วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ข้อคิดก่อนที่ท่านจะตัดสินใจลงทุน ซื้อบ้านพักอาศัย


เมื่อหลายปีก่อน ท่านจำโฆษณาของ Land & House ได้หรือไม่ครับ ก็ประโยคสุดสะเทือนใจ ที่ว่า...
"บ้าน... ไม่ได้เห็น ไม่ได้เลือก อย่าซื้อ"
กรณีห้องชุดอาคารสูง : ซึ่งขอเล่าเป็นกรณีศึกษา คือ
มีกลุ่มคน กลุ่มหนึ่ง ได้ตั้งบริษัทฯ ด้วยเงินทุนค่าโฆษณา และ จัดหาที่ดินอีกประมาณ 2-3 แห่ง อาจมีการตกลงเบื้องหลังเอาไว้กับเจ้าของที่ ว่าถ้าได้สร้างแล้วค่อยจ่ายเงิน จากนั้น เขาก็เริ่มโปรโมทโครงการทุกโครงการพร้อมกัน เป็นโครงการ A ,B และ C โดยมีคนมาจอง แล้วก็ผ่อนไปเรื่อย ๆ ทั้งสามโครงการแต่แทนที่จะบริหารเงินแยกกัน กลับเอาเงิน จากโครงการ A +B+ C รวมทั้งหมด ไปสุมไปไว้ที่โครงการ A เพียงที่เดียว โดยเตะถ่วงกำหนดการของอีกสองโครงการไว้ ถ้าได้เงินเยอะหน่อย ก็อาจขึ้นโครงการ B ด้วย สุดท้าย ก็ตัดโครงการ C ทิ้งไป โครงการ A กับ B สร้างเสร็จ ก็เป็นธรรมดาที่จะมีคนมาซื้อจนหมดแทบจะในทันที เพราะโครงการที่เลือกสร้าง มักอยู่ในทำเลที่มีคนซื้อแน่นอนอยู่แล้ว สุดท้ายบริษัทดังกล่าวก็ฟอกเงินกำไรทั้งหมด แล้วเตรียมตั้งบุคคลไว้ล้มละลายหนึ่งคน นอกนั้นก็หนีหายไป
ทำไมจึงทำแบบนั้นล่ะครับ? เหตุผลก็พอสรุปได้ว่า
1. ถ้ากู้เงินธนาคาร กว่าจะสร้างเสร็จดอกเบี้ยก็สูง และส่วนมากคนที่มีความคิดขี้โกง แบบนี้ และมักจะมีประัวัติทางการเงินที่ธนาคารไม่ค่อยชอบ อยู่แล้ว ดังนั้น ท่านต้องรู้จักเจ้าของโครงการ ให้ดี
2. ไม่ต้องลงทุนมากแค่มีค่าโฆษณาตั้งต้นสักล้านสองล้าน กับบากหน้าไปพึ่งนายตำรวจ นายทหาร หรือทนาย กันท้ายให้ เขาก็ไปรุ่ง เพราะอาศัยบารมีผู้ใหญ่ (สังเกตดูเอาเอง)
3. คนไทยเอาเรื่องคนไม่เก่ง เพราะไม่คุ้นเคยกับการใช้สิทธิในฐานะผู้บริโภค อีกทั้งงานคุ้มครองผู้บริโภคในบ้านเรานั้น มีบุคคลากรอาจจะน้อยเกินไป และส่วนใหญ่ทำงานกันตามคำสั่งหนังสือพิมพ์ กับทีวี ถ้าหากอสื่อไม่ปูด รับรองว่า เรื่องก็ไม่เกิด
4. แรงจูงใจมันสูง เพราะคิดเอาว่าถ้าโครงการ C มันมีร้อยห้อง (ห้องชุดอาคารสูงราคาถูก มักจะมีจำนวนห้องเยอะกว่านั้น) ห้องละสองล้าน ขายได้สักครึ่ง ผ่อนไปประมาณ 60 % ก็ปล้นไปได้ 60 ล้านบาทเหนาะ ๆ ยังไม่นับกำไรจากโครงการ A และ B ด้วย
จริง ๆ มีเหตุผลปลีกย่อยอีกหลายข้อ แต่แค่นี้น่าจะพอ มากไปจะเป็นการชี้โพรงให้กระรอกเปล่า ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:


i2rich.com .......ซื้อที่ดินถวายวัด

i2rich.com .......ซื้อที่ดินถวายวัด
www.i2rich.com ....คืนกำไรสู่สังคม

musuic

ผู้พบเห็นภาพนี้คือ...คนที่จะได้รับแต่โชคดี

ผู้พบเห็นภาพนี้คือ...คนที่จะได้รับแต่โชคดี