วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2551

ควันไฟจากเหตุการณ์เพลิงไหม้

ควันไฟจากเหตุการณ์เพลิงไหม้นั้น สามารถคร่าชิวิตคุณได้ เพราะภายในเวลา 1 วินาที ควันไฟสามารถลอยสูงขึ้นไปได้ถึง 3 เมตร และภายใน 1 นาที ควันไฟสามารถลอยขึ้นไปได้สูงเท่ากับตึก 60 ชั้น ดังนั้น ทันทีที่เกิดเพลิงไหม้ ควันไฟจะปกคลุมอยู่รอบ ๆ ตัวคุณอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณสำลักควันไฟตายก่อนที่เปลวเพลิงจะคืบคลานมาถึงตัว เราจึงควรเรียนรู้วิธีการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเพลิงไหม้ 10 ขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของตัวคุณเอง
ความปลอดภัยในอาคารนั้นต้องเริ่มศึกษากันตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าไปในอาคาร โดยเริ่มจาก
ขั้นตอนที่ 1 ก่อนเข้าพักอาคาร ควรศึกษาเรื่องตำแหน่งบันไดหนีไฟ, เส้นทางหนีไฟ, ทางออกจากตัวอาคาร, การติดตั้งอุปกรณ์ระบบ Sprinkle และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งต้องอ่านคำแนะนำเกี่ยวกับความปลอดภัยจากเพลิงไหม้ และการหนีไฟอย่างละเอียด

ขั้นตอนที่ 2 ขณะที่อยู่ในอาคาร ควรหาทางออกฉุกเฉินสองทางที่ใกล้ห้องพัก ตรวจสอบดูว่า ทางออกฉุกเฉินไม่ปิดล็อคตายหรือมีสิ่งกีดขวาง และสามารถใช้เป็นเส้นทางออกจากภายในอาคารได้อย่างปลอดภัย ให้นับจำนวนประตูห้อง โดยเริ่มจากห้องท่าน สู่ทางหนีฉุกเฉินทั้งสองทาง เพื่อไปถึงทางหนีฉุกเฉินได้ถึงแม้ว่าไฟจะดับ หรือปกคลุมไปด้วยควัน
ขั้นตอนที่ 3 ก่อนเข้านอน วางกุญแจห้องพัก และไฟฉายไว้ใกล้กับเตียงนอน ถ้าเกิดเพลิงไหม้จะได้นำกุญแจ และไฟฉายไปด้วย อย่ามัวเสียเวลากับการเก็บสิ่งของ และควรเรียนรู้ และฝึกเดินภายในห้องพักในความมืด

ขั้นตอนที่ 4 เมื่อต้องประสบเหตุเพลิงไหม้ หาตำแหน่งสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ เปิดสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ จากนั้นหนีจากอาคารแล้วโทรศัพท์เรียกหน่วยดับเพลิงทันที
ขั้นตอนที่ 5 เมื่อได้ยินสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ ให้รีบหาทางหนีออกจากอาคารทันที
ขั้นตอนที่ 6 ถ้าเพลิงไหม้ในห้องพัก ให้หนีออกมาแล้วปิดประตูห้องทันที รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลอาคาร เพื่อโทรศัพท์แจ้งหน่วยดับเพลิง
ขั้นตอนที่ 7 ถ้าเพลิงไหม้เกิดขึ้นนอกห้องพัก ก่อนจะหนีออกมาให้วางมือบนประตู หากประตูยังมีความเย็นอยู่ ค่อย ๆ เปิดประตูแล้วหนีไปยังทางหนีไฟฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด
ขั้นตอนที่ 8 ถ้าเพลิงไหม้อยู่บริเวณใกล้ ๆ ประตูจะมีความร้อน ห้ามเปิดประตูเด็ดขาด รีบโทรศัพท์เรียกหน่วยดับเพลิง และแจ้งให้ทราบว่าท่านอยู่ที่ใดของเพลิงไหม้ หาผ้าเช็ดตัวเปียก ๆ ปิดทางเข้าของควัน ปิดพัดลม และเครื่องปรับอากาศ ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่หน้าต่าง
ขั้นตอนที่ 9 ถ้าต้องเผชฺญกับควันไฟที่ปกคลุม ใช้วิธีคลานหนีไปทางฉุกเฉิน เพราะอากาศบริสุทธิ์จะอยู่ด้านล่าง (เหนือพื้นห้อง) นำกุญแจห้องไปด้วย หากหมดหนทางหนีจะได้สามารถกลับเข้าห้องพักได้
ขั้นตอนที่ 10การหนีออกจากตัวอาคาร อย่าใช้ลิฟท์ขณะเกิดเพลิงไหม้ และไม่ควรใช้บันไดภายในอาคาร หรือบันไดเลื่อน เนื่องจากบันไดเหล่านี้ไม่สามารถป้องกันควันไฟ และเปลวไฟได้ ให้ใช้บันไดหนีไฟภายในอาคารเท่านั้น
ขอขอบพระคุณ : สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง
(http://www.dpt.go.th/Sub-web/Building_Cb/firesafety/section04.htm)

ไม่มีความคิดเห็น:


i2rich.com .......ซื้อที่ดินถวายวัด

i2rich.com .......ซื้อที่ดินถวายวัด
www.i2rich.com ....คืนกำไรสู่สังคม

musuic

ผู้พบเห็นภาพนี้คือ...คนที่จะได้รับแต่โชคดี

ผู้พบเห็นภาพนี้คือ...คนที่จะได้รับแต่โชคดี